Đăng bởi: Liên Anh - Obhāsā | 28/09/2013

Trường hạ Tịnh xá Ngọc Phương năm 2013

TRƯỜNG HẠ TỊNH XÁ NGỌC PHƯƠNG NĂM 2013

                                                                                                       Liên Anh

Hơn 26 thế kỷ trôi qua, mặc cho dòng thời gian cứ êm đềm xuôi chảy, bao mùa mưa nắng của đất trời có thay đổi ra sao, vạn loài chúng sanh trong vũ trụ có sanh diệt, phế hưng như thế nào thì lời dạy của đức Phật Thích Ca Mâu Ni dành cho các đệ tử của Ngài vẫn có giá trị mãi muôn đời…
TỊNH XÁ NGỌC PHƯƠNG
Thuở đức Phật còn tại thế, hằng năm cứ vào cuối Xuân, khi mùa mưa đến, các Tỷ-kheo đệ tử Phật lại vân tập về một trú xứ An cư tu học Phật pháp, thúc liễm thân tâm, trau dồi giới đức nên đây được xem là thời gian quan trọng nhất để Tăng đoàn an trú nỗ lực công phu. Thành tựu Thánh quả là mục tiêu cao nhất, mà hàng đệ tử xuất gia của đức Phật xưa cũng như nay phải thực hiện cho bằng được, đồng thời tạo thiện duyên cho Phật tử thiện tín thân cận cúng dường, gieo trồng phước điền, củng cố niềm tin nơi Chánh pháp. Vì vậy, An cư là một truyền thống tốt đẹp của đạo Phật do đức Phật chế ra.Vì sứ mạng thiêng liêng, truyền đăng tục diệm, tiếp dẫn hậu lai, báo Phật ân đức, nâng cao Pháp học lẫn pháp hành cho hàng hậu học, chư Tôn đức hàng Giáo phẩm Ni giới hệ phái Khất Sĩ Việt Nam cũng theo truyền thống ấy cho nên hằng năm, sau mùa Phật đản đều tổ chức khóa An cư Kiết hạ tại Tịnh Xá Ngọc Phương (Tổ Đình của Ni giới Hệ phái Khất Sĩ) cho chư Ni câu hội về tu học, thăng tiến giới hạnh, tâm linh và trí tuệ.

 

Ba tháng mùa Hạ là khoảng thời gian mà chư Ni Khất Sĩ khắp hai miền Trung, Nam, từ xa xôi hẻo lánh cho đến những vị đang trú ở thành phố lớn đều tập trung về Tổ đình của Hệ phái, sống chung với nhau, lấy tinh thần lục hòa làm nền tảng và tất cả đều thực hiện phương châm mà đức Tổ sư Minh Đăng Quang đã đề ra:“Cái sống thì phải sống chung, cái biết thì phải học chung, cái linh thì phải tu chung”.Ba tháng chung nhau mái Tổ ĐìnhTrau dồi giới đức kết tâm linhMai này trên bước đường xuôi ngượcLấy đó hành trang khắp lộ trình.

Và, năm nào cũng vậy, cứ đến mùa An cư kiết hạ, trường hạ Ngọc Phương lại được vinh hạnh đón tiếp chư tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, chư Tôn đức trong Ban chỉ đạo An cư Thành hội Phật giáo TP.HCM đến viếng thăm và sách tấn.

Số lượng hành giả năm nay (PL. 2557 – DL. 2013) là 173 vị, (97 vị tại trú xứ + 50 vị chư Ni các tỉnh + 26 Tập sự). Chư Ni trong thành phố và các tỉnh lân cận tập trung tụng giới mỗi tháng 2 kỳ là 116 vị. Để hướng dẫn chư Ni an cư kiết hạ tu học, Ban Tổ Chức đã cung thỉnh chư Ni trưởng, Ni sư Giáo phẩm Hệ phái tham gia Ban Chức sự Trường Hạ như sau:

–  Thiền chủ: Ni trưởng Tràng Liên

–  Hóa chủ: Ni trưởng Ngoạt Liên cùng một số Ni trưởng, Ni sư phụ trách Giám luật, Quản chúng và Ban Thư Ký.

Về ban giảng huấn Trường hạ, có:

–  HT. Trí Quảng, HT. Minh Thông mỗi tháng viếng thăm để sách tấn chư Ni tu học và thuyết giảng một lần.

–  HT. Giác Giới triển khai tinh yếu trong Chơn Lý của Tổ Sư Minh Đăng Quang.

–  HT. Giác Toàn giảng Chơn Lý.

–  TT. Giác Pháp giảng Quy Sơn Cảnh Sách.

–  TT. Bửu Chánh dạy Kinh Pháp Cú.

–  TT. Giác Trí giảng Kinh Trung A Hàm.

Ngoài ra, một số giảng sư thuộc chư Ni Hệ phái đảm trách như NT. Tố Liên, NS. Huệ Liên, NS. Tín Liên, NS. Phụng Liên, NS. Tuệ Liên, NS. Hằng Liên, NS. Kiên Liên, SC. Trí Liên (Bình Thuận), SC. Trí Liên (Tam Kỳ), SC. Đạt Liên giảng dạy một số chuyên đề, Kinh Trường Bộ, kinh Tương Ưng, kinh Tăng Chi, Kinh Pháp Cú, Thiền Lâm Bảo Huấn, Oai Nghi Sa Di, kinh Duy Ma, 38 Pháp Hạnh Phúc,…

Tình thương của Chư Tôn Đức Ni lãnh đạo dành cho chư Ni trẻ là vô bờ bến, dù tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng lúc nào quý Ngài cũng quán xuyến mọi mặt cho chư Ni từ thời khóa hành thiền, tụng kinh, học pháp, đến việc ăn uống, khám bệnh sao cho đảm bảo sức khỏe, và phân công chấp tác… để chư Ni được đầy đủ điều kiện phước huệ song tu.

Thật là không sao khỏi xúc động, ở nơi đây những người con gái Khất Sĩ của đức Phật có tình đoàn kết thật sâu đậm, chư Ni luôn giữ một niềm hòa thuận, kính trên nhường dưới, tu học và hành đạo như lời của Ni trưởng đệ nhất đã dạy:

“… Cõi tịnh lạc dẫu muôn trùng diệu vợi,

Thầy trò theo lối lướt phăng

Bước xông pha tuy nhiều nỗi khó khăn,

bầu bạn bền tâm chống chỏi

Lửa lòng tắt nguội,

kệ kinh nhuần gội chiều mơi

Hoa trí nở tươi,

                   Pháp lý vun bồi sớm tối

Thân, miệng, ý, giới nghi ràng trói,

vào cõi thiện duyên

Nói, tưởng, làm, luật hạnh nhắc khuyên,

xa miền tội lỗi

Trưa trưa, tối tối,

nước định chân mát dạ đôi biều

Sáng sáng, chiều chiều,

cơm thiền duyệt no lòng hai buổi

Cành dương chi rưới gội,

Rửa lòng sạch bụi

Mặc áo nhu hòa

Xe thượng thặng xông pha

Rước khách không ta

vào nhà từ ái

Không quyền, không lợi,

hòa hiệp muôn duyên

Chẳng bạc, chẳng tiền,

tịnh thanh một cõi.

Nắm bát y nối dõi chơn truyền

Phăng định tuệ hườn nguyên gốc cội.”

(Trích: Đường giải thoát – NT. Huỳnh Liên)

Quý Ni Trưởng, quý Ni Sư trụ trì các miền tịnh xá dẫu nhiều Phật sự cũng đã gói ghém thời gian và thay phiên nhau trở về hai vị một tuần, chung vai lo lắng, hỗ trợ quý Ni trưởng, Ni sư trong Ban Chức Sự sách tấn, nhắc nhở, động viên chư Ni trong những thời khóa và còn hướng dẫn Phật tử trở về viếng thăm và ủng hộ tịnh tài, tịnh vật, tạo điều kiện tinh thần lẫn vật chất cho chư Ni tu học. Thật là:

“Non xanh nhờ bởi nhiều cây

Thành công nhờ sự chung tay nhiều người

Duyên sanh đạo lý tuyệt vời

Sáng soi pháp giới, rạng ngời chơn như”.

Ban Chức Sự trường hạ còn cung thỉnh Chư Tôn Đức Ban Đại diện Thường trực BTS GHPGVN Quận Gò Vấp giáo giới mỗi tháng một lần; đồng thời mời Ban Tôn Giáo, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Nhà Nước có liên quan đến sinh hoạt về Tôn giáo, các bộ Luật đã được Nhà nước ban hành, tình hình trong và ngoài nước v.v…

Nhờ hồng ân Tam Bảo gia hộ, nhờ sư chung lo của Chư Tôn Đức Tăng, Ni, Phật tử gần xa trong và ngoài thành phố nên nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của Ni chúng luôn ổn định.

Ngoài ra, mỗi mùa hạ, chư Ni đều viết bài cảm tưởng, văn tạ pháp và các môn học giảng dạy trong mùa An Cư kết tập thành Kỷ Yếu Trường Hạ.

Khi mùa An cư kiết hạ kết thúc, tất cả các Tỷ Kheo Ni Khất sĩ đều phải tham dự lễ Tự tứ tại Tổ Đình Ngọc Phương trước khi trở về trú xứ của mình. Mỗi hành giả tự giác thành tâm sám hối tất cả những lỗi lầm của mình giữa đại chúng Ni, hoặc nhờ trong đại chúng nếu có ai thấy, nghe, nghi phạm tội gì thì chỉ dùm chỗ phạm lỗi để được sửa đổi cho tâm trở nên trong sạch. Ngày tự tứ cũng là ngày Chư Ni Khất sĩ được nhận thêm một tuổi hạ, đánh dấu sự tu tập trưởng thành thêm một bước trong ngôi nhà Phật pháp. Sau khi làm lễ tự tứ, Chư Tôn Đức Ni làm lễ xuất gia, và tổ chức giới đàn cho chư Ni thọ giới. Các tân Tỷ kheo Ni sau khi thọ giới phải cùng nhau đến đảnh lễ Chư Tôn Đức Tăng chứng minh để “chính thức vào hàng xuất gia thiệt thọ”.

Các Tỷ-kheo-ni Khất Sĩ luôn hằng tâm niệm cùng nhau đoàn kết, sống chung tu học và gìn giữ gìn giềng mối Đạo Phật Khất Sĩ, tu tập và hành đạo theo giáo lý của đức Phật đã dạy và nguồn Chơn Lý của Tổ, Thầy đã gầy dựng và truyền trao. Chính tâm lực, nguyện lực của các bậc thầy trong hệ phái Khất Sĩ đã làm tăng thêm sức mạnh cho chiếc thuyền sen của Giáo hội Liên Hoa Khất Sĩ nhẹ nhàng lướt sóng, vượt qua bao khó khăn, chướng ngại để đến dần bến bờ an lạc, giải thoát. Với Giới – Định – Tuệ làm kim chỉ nam trong hành trì tu học, chư Ni giới hệ phái Khất Sĩ đều một dạ chí thành bước theo con đường của các bậc tiền bối, luôn giữ gìn sáu căn trong sạch, tránh xa điều phiền não của sự ăn, mặc, ở, bệnh, định tâm lo học, rảnh trí lo tu, nhằm thăng tiến trên bước đường giải thoát cho bản thân và để tiếp bước Tổ, Thầy “Nối truyền Thích Ca Chánh Pháp, đạo Phật Khất sĩ Việt Nam”.

 


Trả lời

  1. I actually enjoy reviewing your post Trường hạ Tịnh
    xá Ngọc Phương năm 2013 | TỊNH XÁ NGỌC KHÁNH – LONG KHÁNH – ĐỒNG NAI.


Bình luận về bài viết này

Chuyên mục